Cách chọn và sơ chế lươn đơn giản, đúng cách tại nhà!

21 Likes Bình luận

Lươn là một loại nguyên liệu khá phổ biến ở việt nam, từ những vùng quê hay thành phố, từ lươn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn và đặc biệt là cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thịt lươn có chứa một lượng lớn các vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt thích hợp dùng để bồi bổ. Thế nhưng bởi hình dạng khá đáng sợ và trơn trượt nên để chọn và sơ chế lươn một cách dễ dàng là vô cùng khó, đặc biệt là với những cô nàng mới bắt đầu vào sự nghiệp nấu nướng. Bởi vậy, hôm nay Thích Nội Trợ sẽ hương dẫn các bạn thật chi tiết cách chọn mua và sơ chế lươn sao cho thật đúng cách và đơn giản nhất nhé.

CHỌN LƯƠN

Lươn ngon là lươn to, dài vừa phải, lưng đen, bụng vàng ánh. Loại này là lươn đồng, thịt thơm, ngon không phải lươn nuôi, thịt bở, tanh. Đây là những con lươn từ ao hồ, kênh rạch bắt lên chứ không phải lươn nuôi, nên sẽ có thịt săn chắc và thơm ngon. Không nên ham những con to nhé, thịt sẽ bở, không ngon.

Cách chọn và sơ chế lươn đơn giản, đúng cách tại nhà!

SƠ CHẾ LƯƠN

Nếu bạn có thời gian thì sau khi mua lươn về, cho vào xô nước vo gạo khoảng một buổi để sạch ruột lươn. Nếu không có thời gian, bạn có thể làm lươn ngay.

  • Bước 1: Làm sạch, khử mùi tanh lươn

Có rất nhiều cách và phương pháp để làm sạch và khử được mùi tanh của lươn, blognauanngon sẽ giới thiệu một số cách ngay sao đây để các bạn có thể tham khảo và sử dụng phương pháp thích hợp nhất nhé.

Cách 1: Sử dụng hỗn hợp chanh, muối: tay trái nắm đầu lươn, tay phải kẹp chặt lươn và tuốt trong hỗn hợp nước cốt chanh, muối. Tuốt đi tuốt lại nhiều lần cho tới khi lươn hết nhớt, rửa lại bằng nước sạch. Chờ một lúc cho máu lươn đông lại thì mổ.

Cách 2: Sử dụng muối: Cho lươn vào túi nilon, thêm chút muối, buộc kín rồi lắc mạnh, bóp và chà muối lên thân lươn khoảng 2 phút. Làm vậy để lươn ra hết nhớt. Sau đó, rửa sạch lươn một lần nữa bằng nước ấm thường rồi lau khô.

Cách 3: Sử dụng chanh hoặc nước vo gạo: Để làm sạch lươn không tanh, có thể tuốt lươn với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo, lươn sẽ sạch hết nhớt mà sau khi chế biến lươn vẫn giữ được mùi đặc trưng. Nên tuốt lươn tới khi nào thấy không còn nhớt là được.

Cách 4: Sử dụng ngăn đá tủ lạnh hoặc rượu: Lươn mua về bạn thì cho vào 1 túi nilong, buộc kín và để vào ngăn đá của tủ lạnh trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau đó lấy lươn ra ngâm chúng vào nước rồi dùng giẻ rửa chén bát vướt nhẹ vào mình lươn, sẽ thấy chất nhờn trôi đi một cách dễ dàng. Vì vậy, bạn hãy bỏ túi ngay bí quyết làm sạch lươn không tanh, sạch nhớt này nhé. Ngoài ra, nếu không có tủ lạnh thì ngâm lươn vào rượu khoảng 30 – 45 độ, khi nào không nghe tiếng lươn kêu chít chít nữa thì bỏ ra thịt và chế biến.

  • Bước 2: Mổ lươn

Theo kinh nghiệm của dân gian, nếu dùng dao để mổ bụng lươn thì sẽ có mùi tanh. Do đó, thay vì sử dụng dao thì nên sử dụng một thanh cật tre có một cạnh sắc để làm thịt lươn. Sau khi đã bỏ hết nội tạng thì bạn hãy rửa lại lươn bằng nước muối ấm cho sạch hết nhớt. Chú ý không rửa bằng nước lạnh, lươn sẽ rất tanh.

Cách chọn và sơ chế lươn đơn giản, đúng cách tại nhà!

  • Bước 3: Lọc thịt (đối với những món ăn yêu cầu lọc riêng thịt)

Thịt sống: Dùng dao sắc cắt từng bên phía dưới đầu lươn một chút, rồi lạng theo xương lươn, chúng ta sẽ tách ra được từng bên

Thịt chín: hấp hoặc luộc lươn chín tới, vớt ra, dùng đũa kẹp từ cổ lươn, kéo mạnh xuống thịt sẽ tách ra nhanh chóng.

Những món ăn ngon được chế biến từ lươn thì có thể kể đến nào là lươn xào lăn, xào sả ớt, lươn nướng thơm lưng hay cháo lươn bổ dưỡng… với những mẹo mà blognauanngon hướng dẫn chi tiết sau đây các bạn có thể tự tin để chọn mua và sơ chế lươn một cách nhanh chóng và đúng cách để có thể chế biến ra những món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình thưởng thức

Bạn có thể thích

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x