Cách phân biệt cam canh chuẩn với cam canh Trung Quốc !

50 Likes Bình luận

Cam Canh là loại cam rất được ưa chuộng trên thị trường. Bắt nguồn từ giống cam ở Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội, như xưa cam canh là loại quả ngon chỉ được dùng để tiến Vua tiến chúa, nhưng hiện nay cam canh rất phổ biến vì được trồng ở khá nhìu nơi như Hưng yên, Hòa Bình, Bắc Giang và một số địa danh miền Trung. Cam canh ngon là thế nhưng khi mua cũng cần khéo léo 1 chút để tránh mua phải cam canh của Trung Quốc các bạn ạ, vì cam Trung Quốc có chứa nhìu chất bảo quản, kích thích, cực kỳ gây hại cho sức khỏe. Trong bài viết ngày hôm nay, Thích Nội Trợ sẽ chia sẻ tới các bạn những cách đơn giản để phân biệt cam Canh chuẩn với cam canh Trung Quốc nhé

Cách phân biệt cam canh chuẩn với cam canh Trung Quốc !

Cách chọn cam Canh ngon:

Hình dáng, kích thước: quả cam Canh ngon hạng 1 là những quả nhỏ bằng nắm tay bởi khối lượng quả nhỏ sẽ tích tụ được nhiều chất hơn, còn quả to là cam thuộc hạng 2, 3.

Màu sắc: Màu sắc cam Canh tùy thuộc vào kỹ thuật chăm của từng nhà vườn khác nhau. Nếu cam được phun thuốc đúng thời điểm sẽ cho quả đều đẹp màu còn nếu cam phun sai thời điểm sẽ cho ra màu nám hoặc màu vàng. Tuy nhiên, cam Canh ngon là những quả có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng hay những quả bị rám.

Vỏ cam: Cam Canh ngon hạng 1 là những quả vỏ nhẵn, rất mỏng, phần dưới hơi lõm, lộ những múi cam ở vỏ. Khi sờ vào quả cam mềm không cứng quá. Cuống quả đầy, ít lõm.

Nhìn cây cam: Những cây cam lá hơi xạm sẽ cho quả ngọt hay những cây cam hơi yếu, lá héo cũng cho chất lượng quả không thể chê được.

Hương vị: Cam Canh ngon thường chắc quả, có vỏ mỏng, múi căng mọng, mang vị ngọt đậm đà, thơm ngon. Theo anh Huân cho biết, cam Canh ở những nơi khác không ngọt thơm bằng và không có hương vị đặc trưng riêng của cam vùng đất Hoài Đức nổi tiếng bao năm nay.

Giá thành: Nhìn bề ngoài không thể phân biệt được cam Canh ở Vân Canh hay cam Canh ở các địa phương khác. Chính bởi vậy ngoài những điểm nhận biết trên, giá thành cũng là điểm mọi người nên lưu tâm. Cam Canh hạng 1 ở Vân Canh có giá từ 50 nghìn trở lên còn cam Canh ở các địa phương khác bán ngoài thị trường chỉ từ 30-40 nghìn/kg. Nếu mọi người muốn mua cam chuẩn, tốt nhất là xuống tận vườn và đặt mua từ sớm bởi số lượng cây cam tại làng Canh còn rất ít.

Lưu ý khi chọn cam Canh:

  • Sờ bằng tay thấy cứng đầu và cứng phần dưới.
  • Cam có 2 màu: một nửa màu xanh đậm, một nửa màu đỏ pha vàng. Đây là những cây đang bị sâu bệnh tấn công. Phần múi cam bên đỏ pha vàng sẽ ngọt còn phần múi cam xanh sẽ nhạt, khô.
  • Vỏ cam màu xanh là những quả bị sâu bệnh, ăn nhạt.
  • Vỏ cam sần sùi không ăn được, khô nước.
  • Sờ tay thấy quả nhũn là cam bị nẫu.

Dấu hiệu nhận biết cam Canh Trung Quốc:

  • Cam Canh Trung Quốc vỏ dày hơn, ruột rỗng hơn và nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô.
  • Kích thước đồng đều nhau, to và dẹt hơn, màu sắc đẹp mắt, bóng bẩy.
  • Cuống quả lõm khá sâu hoặc cuống bị rụng.
  • Vị cam nhạt hơn, không ngọt, thơm.

Bạn có thể thích

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x